Kết xuất động có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề SEO JavaScript của bạn, nhưng Google khuyên rằng đó nên là một giải pháp thay thế hơn là một giải pháp lâu dài.
Vì nó tăng thêm một lớp phức tạp khi xây dựng trang web của bạn, nên thay vào đó, bạn nên triển khai hydrat hóa, hiển thị tĩnh hoặc hiển thị phía máy chủ.
Cả Bing và Google đều cho rằng tính năng hiển thị động đủ quan trọng để công bố là cách khắc phục nhanh các sự cố lập chỉ mục và thu thập thông tin của Google Tìm kiếm bằng JavaScript.
Điều này có nghĩa là các nhóm phát triển web và cộng đồng SEO kỹ thuật phải hiểu quy trình hiển thị động và tại sao nó chỉ nên được coi là một thiết lập tạm thời.
Kết xuất động là gì?
Kết xuất động kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới bằng cách trình bày nội dung JavaScript của bạn theo cách khác.
Nội dung được hiển thị đầy đủ (phiên bản HTML tĩnh của các trang) được gửi đến các công cụ tìm kiếm, trong khi khách truy cập trang web thông thường được cung cấp nội dung bình thường (được hiển thị phía máy khách).
Kỹ thuật kết xuất này cho phép trang web của bạn tự động phát hiện các trình thu thập dữ liệu như Googlebot và cho phép Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn mà không cần thực thi JavaScript.
Vì nó cung cấp các trang web có liên quan cho người dùng và bot của công cụ tìm kiếm, kết xuất động giúp giảm thiểu thời gian thu thập thông tin cần thiết cho mỗi trang của bạn.
Không phải tất cả các trang web đều cần kết xuất động, nhưng chính xác thì nó hoạt động như thế nào?
Cách kết xuất động hoạt động
Việc triển khai kết xuất động có thể là một thách thức, tốn nhiều tài nguyên và thời gian.
Quá trình kết xuất động thường hoạt động bằng cách cung cấp toàn bộ trải nghiệm JavaScript cho người dùng và các tệp HTML cho bot tìm kiếm.
- Trình kết xuất động bên ngoài, chẳng hạn như Prerender.io, được cài đặt trên máy chủ để xác định trình thu thập dữ liệu tìm kiếm.
- Yêu cầu từ trình thu thập thông tin được chuyển đến trình kết xuất, đóng vai trò là bản dịch nội dung phù hợp với trình thu thập thông tin (chẳng hạn như phiên bản HTML tĩnh). Trang này sau đó được lưu trữ cho sau này.
- Yêu cầu của người dùng được xử lý bình thường, gửi chúng đến trang web. Bạn cũng có thể sử dụng phần này của quy trình kết xuất động để xác định xem chúng yêu cầu nội dung trên máy tính để bàn hay thiết bị di động.
Kết xuất động có thể giải quyết những vấn đề gì?
Kết xuất động giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn bằng cách chọn ra nội dung có liên quan do JavaScript tạo ra.
Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm nhận các trang nhanh hơn, cho phép chúng xem qua nhiều trang hơn trên trang web của bạn – làm cho nhiều trang của bạn hiển thị hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Bằng cách loại bỏ nhu cầu xử lý JavaScript của các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tối ưu hóa các vấn đề về ngân sách thu thập dữ liệu liên quan đến tốc độ và ngăn các công cụ tìm kiếm bỏ sót nội dung được tải JavaScript của bạn.
Điều này làm cho kỹ thuật này trở nên lý tưởng cho các trang web lớn tạo ra nhiều nội dung được cập nhật thường xuyên (ví dụ: cửa hàng thương mại điện tử có khoảng không quảng cáo quay vòng).
Nhiều nội dung được lập chỉ mục trong Google sẽ giúp ích cho nỗ lực tiếp thị nội dung và đầu tư vào kênh tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.
Bạn vẫn nên sử dụng Dynamic Rendering?
Kết xuất động vẫn là một sự kết hợp tuyệt vời cho các trang web lớn, nhiều JavaScript liên tục phát triển – nhưng chỉ là một giải pháp khắc phục ngắn hạn.
Nó cũng có lợi cho các công ty cần tận dụng tối đa ngân sách thu thập dữ liệu của họ và có ít tài nguyên kỹ thuật.
Vì nó nhanh hơn và tốn ít tài nguyên hơn so với kết xuất phía máy chủ, nên nó cũng dễ triển khai hơn.
Có ba trường hợp mà các nhà phát triển web nên cân nhắc tạm thời sử dụng kết xuất động:
- Nếu bạn có một trang web lớn với nội dung thay đổi nhanh chóng yêu cầu lập chỉ mục nhanh chóng – điều này giúp xếp hạng và thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh thu.
- Nếu trang web của bạn dựa trên chức năng JavaScript hiện đạikết xuất động có thể khắc phục những hạn chế của việc xử lý JavaScript trên quy mô lớn trong khi giảm thiểu số lượng yêu cầu HTTP.
- Nếu trang web của bạn dựa trên các ứng dụng trò chuyện và chia sẻ mạng xã hội yêu cầu quyền truy cập vào nội dung trang – tường phương tiện truyền thông xã hội có thể nhúng, widget, v.v.
Kết xuất động có phải là kỹ thuật che giấu không?
Google mô tả kỹ thuật che giấu là “gửi nội dung hoặc URL khác nhau tới người dùng và công cụ tìm kiếm với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm và đánh lừa người dùng”.
Nó được coi là một chiến thuật SEO mũ đen – ví dụ: hiển thị một trang về chó cho người dùng và một trang về mèo cho trình thu thập dữ liệu.
Mặc dù kết xuất động gửi nội dung khác nhau cho cả hai bên, nhưng nó chỉ để kết xuất trước nội dung của bạn cho bot.
Nếu bạn triển khai hiển thị động, hãy giảm thiểu sự khác biệt giữa phiên bản của trang bạn đang gửi tới các bot tìm kiếm và phiên bản sẽ tới tay người dùng.
Cung cấp cùng một nội dung cuối cùng cho trình thu thập thông tin và người dùng con người cho phép Google lập chỉ mục dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm.
Cách sử dụng kết xuất động như một giải pháp thay thế
Theo Google, nếu trang web của bạn chứa nội dung do JavaScript tạo không có sẵn cho các công cụ tìm kiếm, kết xuất động có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế cho vấn đề.
Nếu bot của bạn gặp khó khăn với nội dung do JavaScript tạo, hãy sử dụng kết xuất động để phát hiện chúng và cung cấp phiên bản do máy chủ kết xuất không có JavaScript. Sau đó, phiên bản kết xuất phía máy khách của nội dung sẽ được hiển thị cho người dùng.
Mặt khác, kết xuất động tạo ra các tài nguyên và phức hợp bổ sung, không cần thiết cho Google. Vì nó tạo ra nhiều yêu cầu hiển thị trước nên nó có thể làm chậm đáng kể máy chủ của bạn.
Hiển thị động không phải là một tùy chọn khả thi lâu dài vì nó yêu cầu bạn phải duy trì hai phiên bản riêng biệt của trang web của mình.
Bạn sẽ cần phải xác minh riêng rằng trang web của bạn được tối ưu hóa tốt cho người dùng và bot tìm kiếm, chiếm thời gian quý báu cho các nhóm phát triển và SEO của bạn.
Cuối cùng, kết xuất động có nghĩa là khách hàng của bạn được cung cấp phiên bản kết xuất phía máy khách của trang web của bạn. Nếu người dùng có các thiết bị cũ hơn không được thiết kế để xử lý lượng lớn JavaScript, điều này có thể dẫn đến hiệu suất trang kém và trải nghiệm người dùng tiêu cực.
Bản tóm tắt
Kết xuất động là một cách tạm thời lý tưởng để khắc phục các sự cố SEO JavaScript của bạn. Trước khi bạn quyết định tiếp tục với nó, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Trang web của bạn có thể lập chỉ mục không?
- Trang web của bạn có sử dụng JavaScript cho một số hoặc tất cả nội dung không?
- Nội dung của bạn có thay đổi thường xuyên không?
- Bạn đang phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách?
- Nhóm kỹ thuật của bạn có quá nhiều việc phải làm để triển khai kết xuất phía máy chủ không?
Hiển thị động tồn tại để sửa các trang web không hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm nhưng chúng tôi luôn khuyên bạn nên hiển thị phía máy chủ.
Xét cho cùng, việc duy trì chỉ với một phiên bản của trang web sẽ dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian hơn, vì bạn không phải xác minh xem phiên bản dành cho người dùng và Googlebot có giống nhau hay không.
Khi bạn đã cân nhắc các nguồn lực phát triển và khả năng công nghệ của mình, hãy tìm cơ hội chuyển sang kết xuất phía máy chủ để tất cả tác nhân người dùng nhận được cùng một nội dung.
Nhiêu tai nguyên hơn:
Ảnh nổi bật: stegworkz/Shutterstock