John Mueller của Google đã giải quyết câu hỏi về cách Google xử lý các mô tả sản phẩm giống nhau cho các hàng hóa khác nhau, dẫn đến nội dung trùng lặp. Mueller đã hạ thấp bất kỳ điều gì tiêu cực xảy ra từ nội dung trùng lặp và đưa ra các đề xuất sáng tạo về cách giúp Google thực hiện tốt hơn công việc xếp hạng các trang sản phẩm cho các sản phẩm gần như tương tự.
Các sản phẩm khác nhau nhưng mô tả giống nhau
Người đặt câu hỏi lo ngại về cách Google sẽ xử lý xếp hạng các trang web thương mại điện tử cho các sản phẩm khác nhau có mô tả tương tự.
Tình huống cụ thể này liên quan đến những đôi giày thủ công dành cho một nhóm tuổi cụ thể được tạo ra bằng chất liệu và kỹ thuật giống nhau, với sự thay đổi duy nhất là thiết kế của giày.
Câu hỏi được đặt ra là:
“Google có tính là nội dung trùng lặp nếu tôi viết một… mô tả sản phẩm chất lượng cao cho tất cả không?
Hay tốt hơn là có những mô tả độc đáo cho từng cái, điều này làm giảm chất lượng của nội dung? ”
John Mueller khuyên nên làm gì về việc mô tả sản phẩm trùng lặp
Nội dung độc đáo không làm giảm chất lượng nội dung
Mueller bắt đầu câu trả lời của mình bằng cách bày tỏ sự nghi ngờ về việc liệu nội dung độc đáo có thể làm giảm chất lượng của nội dung đó hay không. Ông khẳng định rằng mô tả sản phẩm có thể vừa độc đáo vừa có chất lượng cao.
Quảng cáo
Tiếp tục đọc bên dưới
Google không hạ cấp các trang web có nội dung trùng lặp
John Mueller tiếp theo quay lại câu hỏi chính về nội dung trùng lặp.
Mueller tiếp tục:
“Chúng tôi có thể coi đây là nội dung trùng lặp nhưng chúng tôi sẽ không hạ cấp một trang web vì nội dung trùng lặp.
Vì vậy, từ quan điểm thực tế, điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó đang tìm kiếm một đoạn văn bản nằm trong mô tả trùng lặp này trên các trang của bạn, thì chúng tôi sẽ nhận ra rằng đoạn văn bản này được tìm thấy trên một loạt các trang trên trang web của bạn và chúng tôi sẽ cố gắng chỉ chọn một hoặc hai trang từ trang web của bạn để hiển thị.
Vì vậy, không phải là chúng tôi sẽ hạ cấp trang web của bạn hoặc… phạt trang web theo bất kỳ cách nào vì nó có nội dung trùng lặp. ”
Không thể hiện nhiều trang có cùng nội dung
Tiếp theo, Mueller giải thích rằng đó chỉ đơn giản là một sự cân nhắc thực tế tại sao Google giới hạn số lượng các trang tương tự từ cùng một trang web được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Quảng cáo
Tiếp tục đọc bên dưới
John Mueller nói:
“Theo quan điểm thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng bạn có nội dung này trên nhiều trang của mình.
Vì vậy, nếu ai đó đang tìm kiếm cụ thể nội dung đó, chúng tôi không thể hiển thị tất cả các trang đó.
Và điều đó… hợp lý khi mọi người đang tìm kiếm một phần nội dung.
Họ không cần phải tìm tất cả các trang trong trang web của bạn có phần nội dung đó. “
Cách giúp Google xếp hạng các sản phẩm tương tự
Tiếp theo, Mueller nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng văn bản để giải thích các sản phẩm trông như thế nào. Ông cảnh báo rằng việc không mô tả đầy đủ sản phẩm trông như thế nào có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự hiện diện của tìm kiếm.
Mueller tiếp tục câu trả lời của mình với một chút lời khuyên cảnh báo sau:
“Điều tôi nghĩ phải… chú ý ở đây là nếu bạn không có bất cứ thứ gì trong nội dung văn bản bao hàm… yếu tố hình ảnh của sản phẩm của bạn, thì chúng tôi sẽ rất khó để thực sự thể hiện những điều này một cách chính xác trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, ví dụ, bạn đã đề cập rằng bạn có một đôi giày thủ công. Nếu bạn có đôi giày màu xanh và đôi giày màu đỏ và bạn chưa bao giờ đề cập đến màu sắc của đôi giày này, thì nếu ai đó đang tìm kiếm đôi giày màu xanh lam, chúng tôi có thể nghĩ, các trang của bạn không có liên quan vì bạn không đề cập đến từ màu xanh lam ở bất kỳ đâu trên các trang của bạn.
Vì vậy, đó là… góc độ tôi sẽ chụp ở đây là tốt để có các phần của mô tả bị trùng lặp. Nhưng tôi chắc chắn sẽ đảm bảo rằng bạn ít nhất có một cái gì đó trong đó thực sự có văn bản về các yếu tố hình ảnh duy nhất cho những sản phẩm riêng lẻ mà bạn đang bán.
Vì vậy, đó là hướng đi mà tôi sẽ đi. “
Nội dung trùng lặp khiến Google khó xếp hạng các trang
Mueller nói rằng Google sẽ không hạ cấp một trang web vì nội dung trùng lặp. Nhưng ông cũng nói rằng việc thiếu nội dung văn bản mô tả chất lượng hình ảnh của sản phẩm khiến Google khó xếp hạng các trang đó hơn.
Vì vậy, nếu mô tả sản phẩm của các sản phẩm tương tự giống nhau, hãy cố gắng tìm các từ để mô tả chính xác những điều lớn và nhỏ làm cho sản phẩm riêng lẻ khác biệt, như mục đích sử dụng của nó, nhưng John đặc biệt khuyến khích các nhà xuất bản thương mại điện tử tập trung vào việc viết văn bản mô tả những gì làm cho một sản phẩm này khác biệt trực quan với một sản phẩm khác.
Trích dẫn
Cách Google giao dịch với các mô tả sản phẩm trùng lặp
Xem lúc 45:10 Phút Mark