ChatGPT có bị “ngu” không? Mức sử dụng giảm khi người dùng phàn nàn

ChatGPT, chatbot AI đàm thoại lan truyền do OpenAI tạo ra, dường như đang mất đi một số sức hút và sự hấp dẫn ban đầu.

Sau khi trở nên phổ biến rộng rãi sau khi ra mắt vào cuối năm ngoái, dữ liệu gần đây cho thấy việc sử dụng và quan tâm đến ChatGPT có thể đang giảm.

Một số người dùng lâu năm đã phàn nàn trên các diễn đàn mạng xã hội và nhà phát triển rằng AI dường như đang tạo ra các phản hồi có chất lượng thấp hơn so với chỉ vài tuần trước.

Họ mô tả bot là “lười biếng hơn”, “ngu ngốc hơn” và dễ mắc nhiều lỗi hơn hoặc trả lời vô nghĩa. Tuy nhiên, OpenAI phủ nhận việc cố ý hạ cấp ChatGPT, tweet rằng “chúng tôi làm cho mỗi phiên bản mới thông minh hơn”.

Công ty suy đoán việc người dùng gặp phải nhiều lỗi hơn phản ánh việc sử dụng ngày càng tăng khiến phát hiện ra những hạn chế.

Từ chính xác và tốn kém đến nhanh chóng và sai lầm

Mô hình AI GPT-4 của OpenAI đã nổi tiếng vào đầu năm nhờ khả năng vượt trội của nó, mặc dù nó chậm hơn và đắt hơn các mô hình khác.

Nó có thể hiểu được hình ảnh và văn bản, khiến nó trở thành hệ thống AI có khả năng nhất vào thời điểm đó.

Có suy đoán rằng thay vì phát triển một mô hình GPT-4 khổng lồ, OpenAI đang tạo ra nhiều mô hình GPT-4 nhỏ hơn tập trung vào một chủ đề cụ thể.

Cách tiếp cận này, được gọi là Hỗn hợp các chuyên gia (MOE), sẽ giảm chi phí tính toán của hệ thống trong khi cung cấp các khả năng tương tự như một mô hình khổng lồ duy nhất.

Bằng cách chia GPT-4 thành các mô hình chuyên biệt nhỏ hơn tập trung vào các nhiệm vụ hẹp, OpenAI có thể hưởng lợi từ mô hình ngôn ngữ lớn mà không tốn nhiều chi phí.

Phản hồi của OpenAI

Sau khi mọi người phàn nàn về GPT-4, Peter Welinder, người phụ trách sản phẩm tại OpenAI, bảo vệ mô hình trên Twitter.

Anh ấy nói rằng người dùng có thể nghĩ rằng GPT-4 tệ hơn trước bởi vì họ đang sử dụng nó nhiều hơn và gặp phải những vấn đề mà trước đây họ không nhận thấy.

Ông khẳng định rằng mỗi phiên bản mới của mẫu GPT-4 đều thông minh hơn phiên bản trước.

Bất chấp những đồn đoán rộng rãi về kiến ​​trúc của GPT-4, OpenAI vẫn chưa công bố bất kỳ thay đổi đáng kể nào.

Cơ sở người dùng đang từ chối

Sự sụt giảm rõ rệt về khả năng của ChatGPT dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về lưu lượng truy cập trang web và lượt tải xuống.

Dữ liệu từ công ty phân tích internet Similarweb cho thấy lượt truy cập trang web toàn cầu đã giảm gần 10% trong tháng 6 so với tháng 5.

Số lượt tải xuống ứng dụng iPhone cũng giảm dần kể từ khi đạt mức cao nhất vào đầu tháng 6, theo dữ liệu từ Tháp cảm biến.

Việc giảm sử dụng gợi ý rằng sự nhiệt tình ban đầu đối với các chatbot AI có thể suy yếu dần khi những hạn chế của chúng trở nên rõ ràng hơn.

Các yếu tố khác như kết thúc năm học và những lo ngại về quy định có thể đóng một vai trò trong việc giảm mức sử dụng.

Mọi người lo ngại rằng các chatbot như ChatGPT có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc không chính xác, trong khi các công ty lo lắng rằng thông tin kinh doanh bí mật có thể bị rò rỉ nếu nhập vào chatbot.

Tóm tắt

Cơ sở người dùng đang suy giảm của ChatGPT và hiệu suất ngày càng tồi tệ cho thấy chatbot lan truyền có thể gặp khó khăn trong việc duy trì động lực ban đầu.

Xu hướng này làm nổi bật những thách thức đáng kể hơn mà những người tạo chatbot phải đối mặt – dù các hệ thống tiên tiến như ChatGPT vẫn thiếu bối cảnh, ý thức chung và lý luận của con người.

Tuy nhiên, ChatGPT đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên – ngay cả khi khả năng của nó không đạt được tiềm năng tưởng tượng của một số người.

Trong tương lai, các nhà phát triển phải cân bằng giữa việc quản lý các kỳ vọng trong khi phấn đấu cho sự phát triển tiếp theo của chatbot AI.


Ảnh nổi bật: Vitor Miranda/Shutterstock

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon