Google đã đăng một YouTube Short mới, mời nhiều người hơn thử nghiệm Trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo thông qua Phòng thí nghiệm tìm kiếm.
Google SearchLiaison cũng thông báo trên Twitter rằng Google đã thực hiện một số cải tiến đối với SGE trong hai tuần qua.
Hai tuần trước, chúng tôi đã bắt đầu mở quyền truy cập vào SGE. Kể từ đó, chúng tôi đã thực hiện một số bản cập nhật chất lượng, bao gồm một cải tiến lớn giúp giảm một nửa thời gian cần thiết để tạo ảnh chụp nhanh AI! Chúng tôi hy vọng mọi người thử nghiệm nó sẽ thích trải nghiệm nhanh hơn. Nếu bạn chưa…
— Liên hệ tìm kiếm của Google (@searchliaison) Ngày 8 tháng 6 năm 2023
Đây là những gì tôi tìm thấy khi thử nghiệm Google SGE mới và được cải tiến.
Các nguồn không phải lúc nào cũng đầy đủ
Google có trích dẫn các nguồn trong tổng quan về AI không? Có, nhưng chúng không phải lúc nào cũng là danh sách đầy đủ các nguồn.
Một trong những câu hỏi đầu tiên tôi hỏi SGE gần hai tuần trước là Gì là Google Bard. Tôi đã hỏi lại và câu trả lời đã được ghi có vào các bài báo từ bốn nguồn.
Khi tôi chạy văn bản qua Originality.ai, một phần văn bản khớp với một bài viết từ PC Guide, bài viết này không có trong danh sách các nguồn từ Google.
Điều tương tự cũng xảy ra khi tôi kiểm tra tổng quan về AI cho ChatGPT là gì.
Tính độc đáo đã phát hiện ra các nguồn không có trong văn bản AI tổng quát.
Cũng có những nguồn không phù hợp trong phản hồi với xây dựng liên kết là gì giữa những gì Google AI đã trích dẫn…
…và những gì Originality đã phát hiện.
Vấn đề này có thể quan trọng đối với các tác giả và nhà xuất bản chưa được công nhận trong các phản hồi AI tổng quát.
Kết quả được tài trợ xuất hiện phía trên một số phản hồi của SGE
Thay vì luôn xuất hiện đầu tiên, một số phản hồi SGE đã xuất hiện bên dưới các kết quả được tài trợ từ Google Ads.
Nó đã xảy ra trong tìm kiếm này cho các khóa học SEO tốt nhất là gì.
Truy vấn này cho nơi tốt nhất để mua một máy tính xách tay hiển thị kết quả mua sắm được tài trợ trước phản hồi SGE với kết quả tìm kiếm địa phương.
Nhiều trang web thương hiệu xuất hiện trong các nguồn
Khi tôi truy cập Google SGE lần đầu tiên, hầu hết các phản hồi của nó chủ yếu được liên kết với các trang web của nhà xuất bản. Bây giờ, một số phản hồi tôi nhận được bao gồm các liên kết đến các tài nguyên chính thức/có thương hiệu.
Ví dụ: tìm kiếm Google Search Console này bao gồm nguồn Hỗ trợ của Google.
Khi tôi hỏi về thông báo lớn nhất từ WWDC 2023, tổng quan về AI bao gồm một liên kết đến trang Apple Vision Pro.
Tôi đã mua một chiếc máy hút bụi robot. Các nguồn bao gồm các liên kết đến hai nhà bán lẻ và một nhà sản xuất.
Cuối cùng, tôi đã kiểm tra xem ai là CEO của Microsoft. Hai liên kết có trong phản hồi là các liên kết tin tức của Microsoft về Satya Nadella.
Nhiều phương tiện truyền thông xã hội hơn xuất hiện trong các nguồn
Ngoài việc bao gồm các trang web thương hiệu có liên quan trong phản hồi SGE, tôi nhận thấy nhiều kết quả truyền thông xã hội hơn.
Ví dụ: tôi đã hỏi về giá Twitter API v2 hiện tại. Một trong những nguồn câu trả lời là một tweet.
Tôi muốn biết ai là CTO của OpenAI. Phản hồi bao gồm hồ sơ LinkedIn cho Mira Murati.
Tôi đã kiểm tra xem Best Buy có hỗ trợ khách hàng trên mạng xã hội hay không. Các nguồn bao gồm hồ sơ Twitter và Instagram của Best Buy.
Tốc độ gần như giống nhau
Thật không may, tôi không nhận thấy sự khác biệt đáng kể về tốc độ so với lần trước tôi thử nghiệm SGE.
Nhìn chung, Google SGE đã phản hồi nhanh chóng, ngay cả khi có một số truy vấn kỳ lạ mà nó không thể trả lời.
Google SGE tiếp tục cải thiện
Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (SGE) của Google sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng phạm vi và tính đa dạng của các tài liệu nguồn và cho thấy một tương lai sáng tạo hơn cho các trải nghiệm tìm kiếm.
Việc chuyển từ chủ yếu dựa vào các trang web của nhà xuất bản sang đưa các trang web của thương hiệu vào kết quả tìm kiếm mang đến cho người dùng nhiều thông tin hơn. Nó cho phép tiếp cận thông tin trực tiếp hơn, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định tốt hơn.
Việc tích hợp phương tiện truyền thông xã hội làm nguồn trong các phản hồi của SGE thể hiện sự công nhận của Google về tầm quan trọng của các nền tảng này trong việc cung cấp dữ liệu do người dùng tạo theo thời gian thực để cung cấp các câu trả lời phù hợp hơn.
Việc đưa các kết quả được tài trợ lên trên các phản hồi của SGE hoàn toàn không phải là một điều ngạc nhiên, khi xem xét việc Google tiếp tục nhấn mạnh vào việc kiếm tiền từ các kết quả tìm kiếm.
Mặc dù có các bản cập nhật này, các nguồn chính xác và những cải tiến dự kiến về tốc độ không nhất quán trên tất cả các tìm kiếm, cho thấy khả năng tối ưu hóa hơn nữa.
Tương lai của Google SGE là tương lai của sự chuyển đổi đang diễn ra, cố gắng làm cho trải nghiệm tìm kiếm trở nên toàn diện hơn, hấp dẫn hơn và nhanh hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm người dùng trong thời gian dài và liệu gã khổng lồ tìm kiếm có tiếp tục đạt được sự cân bằng giữa việc cung cấp kết quả chính xác và duy trì trải nghiệm thân thiện với người dùng hay không.
Ảnh nổi bật: PixieMe/Shutterstock