Trong một tập gần đây của Podcast ‘Search Off The Record’, Nhóm quan hệ tìm kiếm của Google, bao gồm John Mueller, Gary Illyes và Martin Splitt, đã cân nhắc về một chủ đề thường được thảo luận giữa các chủ sở hữu trang web và những người hành nghề SEO: tác động của các từ khóa trong tên miền đối với thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Tranh cãi từ khóa
Cuộc thảo luận bắt đầu với câu hỏi của Mueller, “Chuyển sang tên miền, tôi nên đặt từ khóa vào tên miền của mình hay tôi nên chọn một thương hiệu?” Illyes đáp lại bằng một tiếng cười khúc khích, cho thấy rằng câu trả lời không hề đơn giản.
“Từ quan điểm của Google hay quan điểm của Tìm kiếm… Chà, tôi không thể nói liệu đó có phải là quan điểm của Tìm kiếm hay không. Nhưng từ quan điểm của Google và Steve, tôi không nghĩ điều đó quan trọng,” Illyes nói.
Quan điểm của người dùng
Illyes giải thích thêm rằng mặc dù sự hiện diện của các từ khóa có thể không nhất thiết ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến hành vi của người dùng.
“Ví dụ, nếu tôi muốn chụp ảnh hộ chiếu, tôi có các trang web kỳ lạ sẽ nhắm mục tiêu vào bất kỳ loại ảnh nào. Và sau đó bạn có passportphoto.com. Và tôi có nhiều khả năng sẽ nhấp vào passportphotos.com vì một số lý do với tư cách là người dùng,” Illyes giải thích.
Vai trò của Dấu gạch ngang & Tên miền đối sánh chính xác
Khi Splitt đặt câu hỏi liệu sự hiện diện của dấu gạch ngang trong một tên miền hoặc các miền đối sánh chính xác có tạo ra sự khác biệt hay không, Illyes đã trả lời:
“Mọi thứ trong URL đều có thể bị thao túng về mặt kỹ thuật bởi chủ sở hữu trang web. Vì vậy, có lẽ chúng tôi không muốn đặt nặng vấn đề đó vào loại đầu vào đó. Điều đó có nghĩa là trong xếp hạng, nó có thể không giúp ích nhiều như mọi người nghĩ.”
Nói cách khác, từ góc độ công cụ tìm kiếm, việc có dấu gạch ngang trong tên miền hay không không quan trọng.
Tuy nhiên, Illyes nói thêm rằng từ góc độ trải nghiệm người dùng, “có tên miền với dấu gạch ngang có lẽ sẽ dễ đọc hơn.”
Nhìn xa hơn từ khóa: Quan điểm xây dựng thương hiệu
Khi cuộc trò chuyện hướng đến ý nghĩa lâu dài của việc chọn tên miền, Mueller khuyên nên tập trung vào thương hiệu hơn là từ khóa.
Anh ấy giải thích, “Trang web của bạn có thể sẽ phát triển theo thời gian. Và bạn có thể bán dụng cụ gọt khoai tây ngay bây giờ, nhưng cũng có thể bạn sẽ bán dụng cụ gọt bơ trong một năm tới. Và nếu trang web của bạn có tên là bestpotatopeeler2023.com, việc bắt đầu bán dụng cụ gọt bơ sẽ rất khó xử.”
Cuối cùng, nhóm Quan hệ tìm kiếm của Google đề xuất việc kết hợp các từ khóa trong tên miền nên là một quyết định kinh doanh hơn là một chiến lược SEO.
Như Mueller đã chỉ ra: “Bạn nên suy nghĩ lâu dài vì việc thay đổi tên miền luôn rắc rối. Và bạn muốn giữ nó thật lâu nếu có thể.”
Để biết thêm về các phương pháp hay nhất về lựa chọn tên miền, hãy xem toàn bộ tập podcast của Google.
Ảnh nổi bật: Dmitry Strizhakov/Shutterstock