MỚI! nghe bài viết
Đừng để SEO thổi bay tâm trí của bạn! Mặc dù bản chất tuyệt đối của SEO đòi hỏi cả tư duy “bức tranh lớn” và sự chú ý siêu chính xác đến từng chi tiết…
Quy mô nghiên cứu đó cũng như sự chú ý đến các chi tiết là cần thiết để mang lại cho trang web của bạn cơ hội hoạt động và đạt được phạm vi tiếp cận, cả trên các cụm từ tìm kiếm cạnh tranh và thường xuyên mang tính giao dịch cũng như khi tạo các điểm tiếp xúc trong vòng đời khách hàng sớm.
Số lượng lý thuyết và hướng dẫn liên quan đến SEO rất phong phú và để tiêu hóa hết tất cả sẽ rất có thể khiến bạn phải suy nghĩ—và để thực hiện, có thể sẽ thổi bay ngân sách của bạn!
Cũng đúng là bạn càng hiểu nhiều về SEO và càng trở thành một chuyên gia, nhiệm vụ của SEO càng trở nên khó sử dụng hơn—tức là, các bản đồ tư duy thường tồn tại để khởi chạy hoặc tạo các nhóm nội dung có thể (và thường cần) nội dung của nghiên cứu sâu rộng, cảm giác ruột thịt, chuyên môn kỹ thuật và ý kiến chuyên gia.
Tuy nhiên, lý thuyết bánh xe màu sắc cũng đáng để xem xét; và, nếu không có gì khác, nó sẽ giúp bạn hình dung SEO của mình và tinh chỉnh nó thành một cấu trúc hợp lý — xét cho cùng, đây là một trong những chìa khóa quan trọng để đạt được thành công trên SERPs.
Nó cũng sẽ phục vụ như một công cụ có giá trị để giao tiếp với các nhóm nội bộ hoặc những người làm việc trong dự án chính xác những gì sẽ được sản xuất và những chủ đề và từ khóa nào đang được nhắm mục tiêu trong cấu trúc trang web tổng thể, phức tạp hơn.
Nội dung SEO thực sự liên quan đến gì
“Nội dung SEO đề cập đến tạo nội dung giúp các trang web của bạn xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm mọi thứ liên quan đến việc viết và cấu trúc nội dung trên trang web của bạn.” — Yoast
Về cơ bản, liên quan đến việc viết và định dạng nội dung, SEO đề cập đến việc xác định chủ đề, nội dung liên quan đến chiến dịch, bài đăng và chủ đề vi mô cũng như các tệp phương tiện trong các trang chủ đề.
Ngoài ra, nó đề cập đến việc tạo nội dung như vậy trong khuôn khổ SEO—tức là, nhu cầu xây dựng nội dung đó trong khi tuân thủ và đáp ứng các quy tắc cho cả SEO trên trang và SEO ngoài trang:
- SEO trên trang bao gồm những thứ như neo, văn bản meta, từ được viết thực tế, liên kết cũng như các tính năng và phương tiện SERP được bao gồm trong việc xây dựng và xuất bản trang/bài viết.
- SEO ngoài trang hiếm khi hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của người viết hoặc nhà xuất bản và nó đề cập đến các liên kết ngược, cho dù là tự nhiên hay hữu cơ, thủ công hay tự tạo. Tất cả chúng đều có tiềm năng tăng vị trí của trang. Hiệu quả phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ phổ biến và điểm tin cậy của tên miền giới thiệu, mức độ liên quan của chủ đề và số lượng liên kết trên trang liên kết.
Lý thuyết bánh xe màu SEO là gì?
Lý thuyết bánh xe màu cho phép xây dựng một khuôn khổ xoay quanh việc tạo 5-6 nhóm cho trang web của bạn được thiết kế để đánh vào tâm lý của người dùng thực hiện tìm kiếm.
Từ đó, bạn tạo các danh mục nội dung của mình và xác định thêm các liên kết và neo “chủ đề vi mô”. Ngược lại, những chủ đề vi mô đó cũng cung cấp thêm cơ hội liên kết hoặc chia sẻ tới các trang chính và tài khoản xã hội chính trên trang web của bạn.
Cuối cùng, trung tâm của bánh xe sẽ chỉ ra các trang được lập chỉ mục có nhiều khả năng sẽ thu hút khách truy cập mới.
Nhìn chung, các trang web cốt lõi được lập chỉ mục của bạn và các trang đích nằm ở các lớp bên ngoài của bánh xe. Và mỗi phân đoạn, từ bên ngoài đến bên trong, phục vụ để nâng cao hiệu quả của nội dung trong nhóm nội dung và chủ đề đó. Một phương pháp nổi tiếng do HubSpot đặt ra, Cụm chủ đề, có cấu trúc tương tự.
Cách hoàn thành bánh xe màu SEO của bạn
Bánh xe màu yêu cầu một số kiến thức nhất định về SEO để có thể thực hiện đầy đủ.
Tôi muốn đề xuất mô hình này cho những người có chuyên môn tầm trung hoặc những người tham gia quản lý dự án của các chuyên gia tiếp thị nội dung và SEO.
Tập trung vào một đoạn tại một thời điểm, làm việc xung quanh để hoàn thành bánh xe. Phân khúc phương tiện là nơi chứa nội dung dễ chia sẻ trực quan nhất của bạn, chẳng hạn như các bài báo PR, video, đồ họa và hình ảnh.
Đầu tiên, xác định 5-6 danh mục tạo thành vòng tròn bên trong của nội dung và tâm lý:
- Thương hiệu và bối cảnh
- Trang sản phẩm và dịch vụ
- Ứng dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ (trường hợp sử dụng, nghiên cứu điển hình, trong thực tế, v.v.)
- động cơ mua hàng
- Phần phương tiện (âm thanh, video, hình ảnh, PR)
Sau đó, hãy làm theo các bước sau:
- Lập danh sách các trang và trang đích chính của bạn—những trang mà bạn quan tâm nhất khi mọi người truy cập và phù hợp nhất với các hoạt động kinh doanh và ưu đãi của bạn.
- Đi xung quanh bên ngoài của bánh xe và đặt các trang đó vào hộp ở phần bên ngoài của bánh xe. Mỗi danh mục nên có ít nhất ba trang cho mỗi phần bên ngoài.
- Lập danh sách các chủ đề vi mô hoạt động hàng đầu của bạn—những chủ đề nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền nhiều nhất và là chủ đề đột phá. Ví dụ: đó có thể là trang có kiến thức chuyên môn về sản phẩm hoặc trang chung chung về sự kiện địa phương mà bạn và nhóm của bạn đã tham dự. Đặt các trang đó vào phân đoạn chủ đề thích hợp trên phần trong cùng của bánh xe (phần màu xám trong sơ đồ).
Tại thời điểm này, bạn nên có một dấu hiệu rõ ràng về các danh mục mà bạn xem nhẹ hơn hoặc những danh mục mà bạn có quá nhiều nội dung.
Các trang bạn đã liệt kê và chưa thể đặt vào phân đoạn bên ngoài hoặc bên trong là các trang chính để cải thiện lưu lượng truy cập cho cả chủ đề vi mô bên trong và bên ngoài; chúng là các trang đích số lượng lớn. Chúng nên nằm ở phân khúc giữa, liền kề và liên kết các trang bên trong với bên ngoài. Bạn cũng có thể thấy rằng phần đó trên trang web của bạn hoàn toàn không tồn tại và danh sách của bạn đã được đặt trong vòng tròn bên trong hoặc bên ngoài.
Bây giờ bạn đã xác định được các khu vực nội dung để xây dựng và cải thiện SEO của mình.
Các tình huống có thể xảy ra sau khi hoàn thành Bánh xe màu của bạn—Và những việc cần làm
1. Bạn có một số lượng lớn các trang được liệt kê không có trong sơ đồ
Điều này cho thấy rằng bạn có thể phải xem xét việc giới thiệu các danh mục mới cho trang web của mình hoặc trường hợp xấu nhất là bạn gặp vấn đề về ăn mòn nội dung.
Bạn sẽ cần thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng để tìm ra hướng hành động tốt nhất, nhưng bạn nên xác định nội dung cần được tạo liên kết các chủ đề trang bên trong và bên ngoài cũng như các trang có sẵn cần hoạt động.
Tại sao làm điều này?
Những trang đó sẽ tạo ra các liên kết nội bộ mạnh mẽ nhất; và ngược lại, nếu bạn liên kết đến trang bên ngoài quan trọng nhất từ nhiều chủ đề chuyên biệt hoặc vi mô, các từ khóa riêng lẻ cho mỗi trang sẽ được củng cố. Do đó, trang web của bạn sẽ có cơ hội tăng các tính năng SERP và liên kết trang web trên các trang đích/bên ngoài.
2. Có những khoảng trống lớn trong bánh xe màu và không có trang nào để hoàn thành các phân đoạn
Điều này sẽ chỉ ra rằng trang web của bạn quá mỏng. Bạn cần xem xét việc tạo nội dung và trang bổ sung trong mỗi danh mục để có cấu trúc trang web sao chép các danh mục bên trong (màu xám) của bánh xe. Bạn sẽ cần thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh và từ khóa để tìm ra những lĩnh vực nội dung cần xây dựng.
Tại sao làm điều này?
Tính đầy đủ của trang web của bạn, và có thể tính logic và độ sâu cần thiết để bạn xếp hạng, là không đủ. Bạn có thể sẽ có các vị trí lẻ tẻ hoặc thậm chí bị hỏng trong hiệu suất tìm kiếm của mình; và mặc dù bạn có thể có các từ khóa và trang tốt được lập chỉ mục, chúng có thể có độ khó từ khóa khoảng 40 hoặc cao hơn.
3. Bạn có một bánh xe màu khá hoàn chỉnh
Tin tuyệt vời: bạn đã và đang làm rất tốt nội dung của mình!
Bước tiếp theo là xác định mục tiêu chính của bạn là gì. Bạn đang cố gắng tăng vị trí hoặc đạt được các tính năng SERP? Có lẽ bạn có xu hướng cho rằng các trang của mình không thu hút đúng người dùng và hậu quả là bạn đang phải chịu mức độ tương tác tại chỗ thấp?
Bánh xe màu SEO trực quan hóa rõ ràng chủ đề chính và các lĩnh vực nội dung. Bây giờ bạn đã sẵn sàng cho cấp độ tiếp theo trong SEO: tập trung vào các liên kết nội bộ, tiếp cận cộng đồng và liên kết ngược, lược đồ và xây dựng các tính năng SERP.
Lý thuyết bánh xe màu SEO phù hợp với ai?
Khung này có ba lĩnh vực sử dụng chính:
- Một công cụ trực quan cho các dự án SEO nội dung
- Một công cụ lập kế hoạch cho các dự án SEO nội dung
- Một khung để đảm bảo cấu trúc trang web của bạn vẫn hợp lý, để xác định các lĩnh vực chủ đề mỏng hoặc ăn thịt người
Khung này lý tưởng cho các chủ doanh nghiệp, đại lý và nhóm tiếp thị nội bộ muốn hoặc cần một công cụ trực quan để lập kế hoạch và thực hiện chiến lược nội dung cho mục đích SEO trang web. Nó là một khung đặc biệt hữu ích cho các trang web lớn hoặc các trang web có cấu trúc khó sử dụng và cần thắt chặt nội dung hoặc các trang web bị ăn thịt trang.
Hãy thử một lần!
Thêm tài nguyên về SEO và Khung nội dung trang web
Mẹo để tối ưu hóa nội dung tại chỗ với sự tiếp xúc của con người
Ba kỹ thuật SEO có thể hành động để cải thiện trang web của bạn ngay bây giờ
Cách tối ưu hóa tiêu đề trang để tăng cường SEO cho trang web của bạn