Sridhar Ramaswamy, cựu Phó Giám đốc Quảng cáo tại Google và Vivek Raghunathan, cựu Phó Giám đốc Kiếm tiền tại YouTube, đã bắt đầu một dự án đầy tham vọng nhằm xây dựng trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn, được cá nhân hóa hơn và thuyết phục người dùng từ bỏ Google Tìm kiếm. Vào tháng 4 năm 2021, Coywolf News đã xuất bản cái nhìn đầu tiên về công cụ tìm kiếm quyền riêng tư không có quảng cáo mới của họ – vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm riêng tư – có tên là Neeva.
Vài tháng sau, Neeva chính thức ra mắt vào cuối tháng 6 năm 2021, nhưng nó đã phải vật lộn để đạt được sức hút. Mặc dù họ đã tích cực thêm các tính năng và bản cập nhật mới, nhưng họ không thể thuyết phục đủ người trả tiền cho giải pháp thay thế Google Tìm kiếm của họ. Chưa đầy hai năm sau khi ra mắt, Ramaswamy và Raghunathan đã phải đưa ra quyết định khó khăn là đóng cửa Neeva.
Vào ngày 20 tháng 5 năm 2023, Ramaswamy đã gửi email cho khách hàng của Neeva để thông báo cho họ về việc Neeva ngừng hoạt động. Trong thông điệp, Ramaswamy đổ lỗi cho bối cảnh cực kỳ cạnh tranh và khó khăn trong việc giáo dục người dùng về lý do giải pháp của họ tốt hơn và đáng để chuyển đổi. Anh ấy nói rằng bất chấp những nỗ lực và đổi mới của nhóm họ trong tìm kiếm, Neeva không còn con đường hướng tới mô hình kinh doanh bền vững trong tìm kiếm của người tiêu dùng.
Neeva sẽ ngừng hoạt động vào ngày 2 tháng 6 năm 2023. Đây là toàn bộ thông điệp mà Ramaswamy gửi tới khách hàng của Neeva.
Một quyết định khó khăn: Các bước tiếp theo cho Neeva
Tôi viết thư này để thông báo cho bạn biết rằng trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ đóng cửa neeva.com và sản phẩm tìm kiếm người tiêu dùng của chúng tôi, đồng thời chuyển sang một lĩnh vực trọng tâm mới.
Chúng tôi bắt đầu Neeva với sứ mệnh đưa tìm kiếm trở lại với bạn, người dùng. Đã làm việc về tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm trong hơn một thập kỷ, chúng tôi thực sự tin rằng có chỗ cho một mô hình tìm kiếm đặt lợi ích của người dùng chứ không phải nhà quảng cáo lên hàng đầu—một trải nghiệm riêng tư, không có quảng cáo.
Xây dựng công cụ tìm kiếm là khó khăn. Điều đó thậm chí còn khó thực hiện hơn với một nhóm nhỏ gồm 50 người chống lại các tổ chức cố thủ với nguồn lực vô tận. Chúng tôi đã vượt qua những trở ngại này và xây dựng ngăn xếp tìm kiếm từ đầu, chạy thu thập thông tin để lấy hàng petabyte thông tin từ web và sử dụng thông tin đó để cung cấp năng lượng cho ngăn xếp tìm kiếm độc lập.
Vào đầu năm 2022, tác động sắp tới của AI và LLM tổng quát đã trở nên rõ ràng đối với chúng tôi. Chúng tôi đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng để kết hợp nhuần nhuyễn các LLM vào ngăn xếp tìm kiếm của chúng tôi. Chúng tôi đã tập hợp nhóm Neeva xung quanh tầm nhìn để tạo ra một công cụ trả lời. Chúng tôi tự hào là công cụ tìm kiếm đầu tiên cung cấp các câu trả lời AI được trích dẫn trong thời gian thực cho phần lớn các truy vấn vào đầu năm nay.
Nhưng trong suốt hành trình này, chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc xây dựng một công cụ tìm kiếm là một chuyện và thuyết phục người dùng thông thường về nhu cầu chuyển sang một lựa chọn tốt hơn lại là một chuyện hoàn toàn khác. Từ những xung đột không cần thiết phải thay đổi cài đặt tìm kiếm mặc định, đến những thách thức trong việc giúp mọi người hiểu sự khác biệt giữa công cụ tìm kiếm và trình duyệt, việc thu hút người dùng thực sự khó khăn. Trái với niềm tin phổ biến, việc thuyết phục ai đó trả tiền để có trải nghiệm tốt hơn thực sự là một vấn đề ít khó khăn hơn so với việc khiến họ thử một công cụ tìm kiếm mới ngay từ đầu.
Những trở ngại này, kết hợp với môi trường kinh tế khác biệt, đã làm rõ rằng không còn con đường nào hướng tới việc tạo ra một doanh nghiệp bền vững trong tìm kiếm của người tiêu dùng.
Là một phần của việc tắt máy, chúng tôi sẽ xóa tất cả dữ liệu người dùng. Nếu bạn có đăng ký trả phí cho Neeva Premium, bạn sẽ được hoàn lại tiền cho phần chưa sử dụng trong đăng ký của mình. Chúng tôi có thêm thông tin cho bạn trong Câu hỏi thường gặp của chúng tôi. Người đăng ký Apple iOS, vui lòng truy cập https://reportaproblem.apple.com/ để yêu cầu hoàn tiền càng sớm càng tốt.
Neeva có một cộng đồng khách hàng và thành viên đầy nhiệt huyết đã hỗ trợ chúng tôi trong vài năm qua. Họ đã dùng thử bản xem trước sớm các tính năng của chúng tôi, đưa ra phản hồi chu đáo và dành cho chúng tôi tình yêu cũng như sự khích lệ mà mọi nhóm trẻ cần có. Chúng tôi thực sự biết ơn cộng đồng của mình và chúng tôi thực sự xin lỗi vì không thể tiếp tục cung cấp công cụ tìm kiếm mà bạn muốn và xứng đáng.
Điều gì tiếp theo cho Neeva
Trong năm qua, chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu rõ ràng và cấp bách là sử dụng LLM một cách hiệu quả, không tốn kém, an toàn và có trách nhiệm. Nhiều kỹ thuật mà chúng tôi đã đi tiên phong với các mô hình nhỏ, giảm kích thước, giảm độ trễ và triển khai không tốn kém là những yếu tố mà các doanh nghiệp thực sự muốn và cần ngày nay. Chúng tôi đang tích cực khám phá cách chúng tôi có thể áp dụng chuyên môn tìm kiếm và L LM của mình trong các cài đặt này và chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cập nhật về tương lai công việc và nhóm của chúng tôi trong vài tuần tới.
Vivek và tôi muốn cảm ơn nhóm Neeva vì đã dành thời gian, công sức và tâm huyết để xây dựng Neeva. Thật vinh dự và đặc ân khi được tham gia thử thách này cùng với tất cả các bạn và chúng tôi không thể chọn một nhóm bạn bè và đồng nghiệp nào tốt hơn để tham gia hành trình này.
-Sridhar Ramaswamy
Giám đốc điều hành & đồng sáng lập Neeva
Ramaswamy ám chỉ Neeva tiếp tục là một sản phẩm khác dành cho các doanh nghiệp, vì vậy công ty vẫn có thể có tương lai, chỉ là không phải là một công cụ tìm kiếm của người tiêu dùng.