Những tên tuổi lớn tiếp theo? Dưới đây là 5 nghệ sĩ đang lên đáng xem từ Gwangju Biennale ở Hàn Quốc

Anne Duk Hee Jordan, Rất lâu, và cảm ơn vì tất cả cá (2023). Phép lịch sự của nghệ sĩ và Gwangju Biennale.

Lễ khai mạc Gwangju Biennale lần thứ 14 tại Hàn Quốc vào ngày 6 tháng 4 có thể đã gặp mưa bão và sự cố liên lạc dẫn đến sự hỗn loạn trong sắp xếp, nhưng dù sao nó cũng đã thành công.

Đó không phải là do sự quyến rũ của K-pop do Siwon Choi của Super Junior mang lại, người được bổ nhiệm làm đại sứ của hai năm một lần trên sân khấu của phiên bản này; cũng không liên quan nhiều đến sự hiện diện mạnh mẽ của Đảng Dân chủ đối lập, bao gồm cả thị trưởng Gwangju, Kang Gi-jung. Ngôi sao thực sự là triển lãm chính tuyệt đẹp được giám tuyển theo chủ đề “Mềm mại và yếu ớt như nước” bởi giám tuyển cấp cao của Tate Modern, Sook-Kyung Lee, giám tuyển sinh ra ở Hàn Quốc đầu tiên chỉ đạo sự kiện này kể từ năm 2006.

Trải dài năm phòng trưng bày trong Phòng triển lãm Gwangju Biennale cũng như bốn địa điểm bên ngoài khác, cuộc triển lãm được sắp đặt đẹp mắt không chỉ là một buổi trưng bày để gây ấn tượng mà còn là nền tảng cho các cuộc đối thoại quan trọng nhằm truyền cảm hứng.

Với 79 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, chương trình được chia thành bốn phần chính: Hào quang phát sáng, Tiếng nói của tổ tiên, Chủ quyền nhất thời và Thời đại hành tinh. Biennale lấy bối cảnh tại thành phố nổi tiếng của Hàn Quốc với cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ thoạt nhìn có thể không mang tính chính trị công khai, nhưng không thiếu những tác phẩm mang tính chính trị nhưng đầy chất thơ đặt câu hỏi và trả lời các vấn đề cấp bách liên quan đến kháng chiến, phi thực dân hóa và môi trường. Nghệ thuật ở đây giống như nước – sự mềm mại và dịu dàng của nó có thể là một chất trung gian mạnh mẽ xuyên qua các bề mặt cứng để mang lại sự biến đổi.

Trước khi xem xét đầy đủ về sự kiện mở rộng hai năm một lần này, chúng tôi nêu bật năm nghệ sĩ nổi bật trong chương trình đáng được chú ý trên toàn cầu.

Ôm Jeongsoon

Ôi Jeongsoon, Con voi không vòi (2023). Tri ân nghệ sĩ và Gwangju Biennale Foundation. Ảnh: glimworkers.

Ai: Sinh năm 1961 tại Chung-ju, Hàn Quốc, Oum tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật của Đại học Nữ sinh Ewha ở Hàn Quốc trước khi tiếp tục học tại Akademie der Bildenden Kunst ở Munich, Đức, nơi cô tốt nghiệp năm 1988. Trước đây cô là một nghệ sĩ mỹ thuật giáo sư tại Đại học KonKuk vào những năm 1990 và đã triển lãm ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức. Cô là người sáng lập và giám đốc trung tâm giáo dục và triển lãm nghệ thuật Our Eyes. Cô ấy có trụ sở tại Seoul.

Làm việc trên chương trình: Công việc lắp ráp Con voi không vòi (2023), được giới thiệu trong phần Hào quang phát sáng tại Phòng triển lãm Gwangju Biennale. Tác phẩm đã mang lại cho nghệ sĩ Giải thưởng Nghệ thuật Gwangju Biennale Park Seo-Bo khai mạc, với giải thưởng tiền mặt trị giá 100.000 đô la do nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng 91 tuổi tài trợ.

Tại sao bạn nên chú ý: Trong dự án đang thực hiện “Một cách nhìn khác”, Oum theo dõi hành trình đến Hàn Quốc của con voi đầu tiên từ Indonesia 600 năm trước. Con voi không vòi là một phần mở rộng của dự án này, trong đó Oum diễn giải lại những con voi thông qua trải nghiệm của những người khiếm thị và đóng vai chúng ở dạng phóng to. Những “con voi” có hình thù kỳ lạ này—một số không có vòi, số khác không có cơ thể phù hợp—là những lời nhắc nhở về việc “không ai có thể nhìn đúng, không ai có thể nhìn toàn cảnh. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một phần của thế giới,” Frances Morris, giám đốc của Tate Modern và là một trong năm giám khảo của Giải thưởng Nghệ thuật Park Seo-Bo, lưu ý. Morris ca ngợi nghệ sĩ đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến thế giới trong thời kỳ hậu đại dịch: “Nó định nghĩa cuộc sống thông qua các kết nối mạnh mẽ vượt qua các thể loại và truyền thống được truyền lại cho đến ngày nay.”

Emilia Škarnulytė

Emilia Škarnulytė, bằng (2023), xem tại Gwangju Biennale. Ảnh: Vivienne Chow.

Ai: Sinh năm 1987 tại Vilnius, Litva, Škarnulytė là một nghệ sĩ và nhà làm phim làm việc giữa phim tài liệu và phim tưởng tượng. Nghệ sĩ từng đoạt giải thưởng tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Đương đại Tromsø ở Na Uy và các tác phẩm của cô đã được thu thập bởi các tổ chức Kadist Foundation và Trung tâm Pompidou. Cô là người sáng lập và đồng giám đốc của Polar Film Lab và là thành viên của bộ đôi nghệ sĩ New Mineral Collective. Cô ấy sống giữa Vilnius và Oslo.

Làm việc trên chương trình: bằng (2023), một tác phẩm sắp đặt video phong phú được giới thiệu trong Planetary Times tại Phòng triển lãm Gwangju Biennale.

Tại sao bạn nên chú ý: Škarnulytė đã đưa ra tin tức bằng cách từ chối Giải thưởng Nghệ thuật GASAG vào năm ngoái để phản đối sự phụ thuộc của Đức vào năng lượng của Nga trong bối cảnh chiến tranh với Ukraine. Năm nay tại Gwangju Biennale, nghệ sĩ có thể sẽ trở lại với tin tức về tác phẩm nghệ thuật mà cô ấy đã tạo ra. bằng là một tác phẩm bí ẩn và đầy mê hoặc kể về một sinh vật trông giống như một nàng tiên cá đang điều hướng các vùng nước khác nhau. Sinh vật thần thoại bơi qua các con sông khác nhau xung quanh Amazon, và tại một thời điểm cắt qua điểm hội tụ giữa sông nước đen Rio Negro và nước trắng Rio Negro. Đôi khi, người ta nhìn thấy nàng tiên cá đang chơi đùa với những chú cá heo sông hồng, là cư dân của vùng. Phản ánh chủ đề của tiểu mục này, bộ phim trữ tình dài 9 phút ghi lại vẻ đẹp và sự bí ẩn của thiên nhiên. Việc nàng tiên cá di chuyển qua các vùng nước khác nhau cũng truyền cảm hứng cho cách chúng ta nên hành động xung quanh các xung đột và tình huống không thể đoán trước.

Yuko Mohri

Yuko Mohrivào/ra (2011-23), xem tại Gwangju Biennale. Ảnh: Vivienne Chow.

Ai: Sinh ra ở Kanagawa vào năm 1980, Mohri tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Tokyo và đã tổ chức các buổi biểu diễn cá nhân trên khắp thế giới. Nơi cư trú của cô với Hội đồng Văn hóa Châu Á ở New York, Bảo tàng Victoria & Albert và Trung tâm Nghệ thuật Camden ở London đã mở rộng phạm vi tiếp xúc toàn cầu của cô. Các tác phẩm của cô nằm trong bộ sưu tập của Trung tâm Pompidou ở Paris, M+ ở Hồng Kông và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tokyo. Cô ấy có trụ sở tại Tokyo.

Làm việc trên chương trình: Công việc lắp ráp vào/ra (2011-23), được trưng bày tại gian hàng kính của Horanggasy Artpolygon, một trong những địa điểm bên ngoài.

Tại sao bạn nên chú ý: Theo khảo sát của chúng tôi vào năm ngoái, nghệ sĩ sắp đặt này đã thường xuyên có mặt tại các sự kiện hai năm một lần trên khắp thế giới kể từ năm 2017, và không khó để hiểu tại sao sau khi xem tác phẩm của cô ấy tại Gwangju. vào/ra, có một bộ tác phẩm điêu khắc động học, là một chuỗi liên tục. Nhưng nghệ sĩ đã tạo cho nó một vòng quay mới, điều chỉnh tác phẩm dành riêng cho địa điểm phù hợp với bối cảnh địa phương. Bằng cách thu thập bụi và mảnh vụn gần như vô hình từ sàn nhà, đồng thời lấy mẫu các yếu tố môi trường như luồng không khí và độ ẩm, công việc của Mohri đã biến những thành phần kỳ quặc này thành một “bản nhạc” độc nhất của Gwangju. Họa sĩ cũng liên kết tác phẩm với tiểu thuyết của Han Kang Sách trắng (2016) và lịch sử đa tầng của thành phố, tượng trưng cho việc tạo ra “một giai điệu lịch sử chưa từng được viết ra”. Cô ấy dự kiến ​​sẽ trình diễn tại Art Basel sắp tới ở Thụy Sĩ với Mother’s Tankstation, với một buổi trình diễn cá nhân tại không gian của phòng trưng bày ở London dự kiến ​​khai trương vào tháng 9.

Anne Duk Hee Jordan

Anne Duk Hee Jordan, Rất lâu, và cảm ơn vì tất cả cá (2023). Phép lịch sự của nghệ sĩ và Gwangju Biennale.

Ai: Jordan sinh ra ở Hàn Quốc vào năm 1978 và lớn lên ở Đức. Là thợ lặn tự do từ khi còn trẻ, tác phẩm sắp đặt của Jordan khám phá mối quan hệ đan xen giữa con người và loài không phải con người, cũng như sinh vật biển, công nghệ, thực phẩm và tình dục. Sự hài hước cũng thường đóng một vai trò trong tác phẩm đầy cảm hứng và thú vị của người nghệ sĩ. Jordan có trụ sở tại Berlin.

Làm việc trên chương trình: Rất lâu, và cảm ơn vì tất cả cá (2023), được xem tại tầng hầm của Horanggasy Artpolygon, một trong những địa điểm bên ngoài.

Tại sao bạn nên chú ý: Jordan đã tạo ra một thế giới bí ẩn nhưng hay thay đổi với công trình sắp đặt phức tạp của cô kéo dài ba phòng ở tầng hầm của trung tâm nghệ thuật cộng đồng nằm trên núi Yangmin này. Những căn phòng được nhân đôi, tràn ngập ánh sáng đen và màu huỳnh quang, chứa đầy những đồ vật và sinh vật khó hiểu là cư dân của một hệ sinh thái độc đáo chỉ tồn tại trong những căn phòng này. Ngoài ra còn có những cư dân người máy, không phải con người, có thể cảm nhận được sự hiện diện của con người, khi họ bắt đầu thực hiện những động tác vui vẻ để chào đón du khách. Hóa ra, những sinh vật robot này là một phần của loạt phim đang diễn ra của Jordan “Artificial Stupidity” (2016–), và tiêu đề của tác phẩm được lấy từ tân binhmột cuốn sách năm 2019 của James Lovelock, nhà khoa học, nhà môi trường học và nhà tương lai học quá cố, người từ lâu đã truyền cảm hứng cho nghệ sĩ chiêm nghiệm về tương lai của chúng ta qua lăng kính môi trường.

Oh Suk Kuhn

Oh Suk Kuhn, sê-ri “Tài sản của kẻ thù” (phía sau, trên tường) và sê-ri “Thịnh vượng” (phía trước). Ảnh: Vivienne Chow.

Ai: Sinh năm 1979 tại Incheon, Hàn Quốc, Oh từng học nhiếp ảnh tại Đại học Nottingham Trent, Vương quốc Anh trước khi dấn thân vào sự nghiệp nghệ sĩ. Anh ấy làm việc với nhiếp ảnh, một phương tiện mà anh ấy chọn để ghi lại và điều tra sự hợp lưu giữa những ký ức cá nhân và tập thể của anh ấy, và những tổn thương đang diễn ra trong lịch sử thuộc địa và chiến tranh tàn phá của đất nước. Oh có trụ sở tại Incheon.

Làm việc trên chương trình: Loạt ảnh “Tài sản của kẻ thù” và “Thịnh vượng,” được trưng bày tại Phòng triển lãm Gwangju.

Tại sao bạn nên chú ý: Thoạt nhìn, loạt ảnh tinh tế của Oh có thể không bắt mắt nhất so với những sắp đặt công phu xung quanh tác phẩm của anh. Nhưng những bức ảnh có vẻ bình thường này đang kể những câu chuyện quan trọng về lịch sử của Hàn Quốc đã bị lãng quên từ lâu hoặc thậm chí không được người ngoài biết đến. Loạt ảnh “Tài sản của kẻ thù” ghi lại những “ngôi nhà của kẻ thù” ở Gwangju do người Nhật xây dựng trong thời kỳ thuộc địa đã bị biến đổi theo năm tháng so với trạng thái ban đầu. Hình ảnh của anh ấy mô tả những ngôi nhà của kẻ thù được nhìn thấy ở Incheon và Busan (nơi nghệ sĩ đã tạo ra một loạt ảnh và trình chiếu tại Busan Biennale năm ngoái). Loạt ảnh “Thịnh vượng” ghi lại các biểu tượng trường thọ trong văn hóa Hàn Quốc, trên thực tế được tạo ra bằng cách tiếp thu các hoa văn và họa tiết từ các nền văn hóa khác, chẳng hạn như Hy Lạp, Trung Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả nghệ thuật tân thời. Những bức ảnh tĩnh này giống như những viên nang thời gian mà Oh đã tạo ra để xử lý và đặt câu hỏi về lịch sử và những câu chuyện kể vẫn đang ảnh hưởng đến Hàn Quốc ngày nay.

Gwangju Biennale kéo dài đến ngày 9 tháng 7.

Theo dõi Tin tức Artnet trên Facebook:

Bạn muốn ở phía trước của thế giới nghệ thuật? Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận những tin tức mới nhất, các cuộc phỏng vấn mở rộng tầm mắt và những nhận xét quan trọng sâu sắc giúp thúc đẩy cuộc trò chuyện về phía trước.

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon