Tương lai của Báo chí Phần 2: Luật Cạnh tranh & Bảo quản

Khi tin tức trực tuyến tăng lên và tin tức in ấn giảm đi, báo chí và báo chí địa phương ở Hoa Kỳ tiếp tục gặp khó khăn. Với sự chuyển đổi sang tin tức trực tuyến và khả năng tiêu thụ tin tức miễn phí rộng rãi, nhiều công cụ tìm kiếm và công ty truyền thông xã hội đang thu được doanh thu quảng cáo từng thuộc về báo chí và đài truyền hình địa phương.

Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí năm 2023 (S.1094), mà những người ủng hộ cho rằng sẽ giúp khắc phục những xu hướng này, đã được Ủy ban Tư pháp Thượng viện thông qua vào ngày 15 tháng 6, gửi dự luật lên sàn Thượng viện để bỏ phiếu toàn bộ.

Sáng kiến ​​​​Tin tức Địa phương, một tổ chức phi lợi nhuận, đã phát hiện ra rằng hơn 2.500 tờ báo đã đóng cửa ở Hoa Kỳ kể từ năm 2005, hơn một phần tư các ấn phẩm in. Tính đến tháng 6 năm 2022, vẫn còn 6.380 tờ báo.

Những người ủng hộ dự luật S.1094 lập luận rằng các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội kết nối người tiêu dùng và các hãng tin tức địa phương, cho phép các công ty “Công nghệ lớn”, cụ thể là Facebook và Google, thu lợi từ nội dung mà các phóng viên sản xuất.

Đồng thời, các doanh nghiệp tiếp tục chuyển tiền quảng cáo của họ từ báo in và truyền hình địa phương sang phương tiện truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm càng làm tổn hại đến ngành. Những người ủng hộ dự luật của Thượng viện nói rằng tiền sẽ quay trở lại với các nhà xuất bản thay vì tiếp tục đút túi các công ty SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và các nền tảng truyền thông xã hội.

Tonda Rush, tổng cố vấn của Hiệp hội Báo chí Quốc gia cho biết: “Đối với hầu hết các tờ báo, trừ khi chúng rất, rất lớn, doanh thu trả cho các phóng viên đều đến từ quảng cáo in ấn. “Vì vậy, nếu bạn không có quảng cáo và bạn không có phóng viên và bạn không thể trả tiền cho nhà in của mình, thì mọi thứ bắt đầu bị thu hẹp lại.”

JCPA được thiết kế để cho phép các tổ chức tin tức địa phương đàm phán với các công ty công nghệ lớn như Alphabet, công ty sở hữu Google và Meta, công ty sở hữu Facebook, để đưa ra kế hoạch chia sẻ doanh thu.

S.1094 sẽ cho phép bất kỳ “nhà cung cấp báo chí kỹ thuật số đủ điều kiện” nào tham gia một “thực thể đàm phán chung” để thương lượng về giá cả, các điều khoản và điều kiện với “các nền tảng được bảo hiểm”. Dự luật xác định các nhà cung cấp báo chí kỹ thuật số đủ điều kiện là bất kỳ “nhà xuất bản đủ điều kiện” hoặc “đài truyền hình đủ điều kiện” nào tiết lộ quyền sở hữu của mình.

Dự luật mô tả một nhà xuất bản đủ điều kiện là những người xuất bản trang web, ứng dụng hoặc dịch vụ kỹ thuật số với khán giả Hoa Kỳ, thuê các chuyên gia để báo cáo và kiểm tra tin tức, có quy trình biên tập để sửa lỗi, tạo ra ít nhất 100.000 đô la doanh thu hàng năm, có số sê-ri tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng ít hơn 1.500 nhân viên toàn thời gian.

Một đài truyền hình đủ điều kiện được mô tả là có giấy phép của Ủy ban Truyền thông Liên bang, cập nhật nội dung hàng tuần, sử dụng các chuyên gia để xuất bản và kiểm tra tin tức, có quy trình biên tập để sửa lỗi và không phải là mạng truyền hình.

Thực thể đàm phán chung sẽ có thể thiết lập các quy tắc và quy định trong chính nó, bằng đa số phiếu bầu của tất cả các thành viên. Sau khi dự luật được thông qua, một thông báo công khai sẽ được tạo để bắt đầu thời hạn 60 ngày để tham gia thực thể đàm phán chung.

Nền tảng được bảo hiểm là một cửa hàng trực tuyến vì lợi nhuận, trong năm trước đó, a) có ít nhất 50 triệu người đăng ký/người dùng hoạt động hàng tháng ở Hoa Kỳ và b) có doanh số bán hàng ở Hoa Kỳ vượt quá 550 tỷ đô la hoặc hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Google và Facebook là những nền tảng nổi bật đáp ứng tiêu chí này.

Rush của Hiệp hội Báo chí Quốc gia đã nói thuận lợi về dự luật, lưu ý rằng tổ chức đã tán thành luật.

“Chúng tôi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với [S.1094] và một số nhà xuất bản đã liên hệ với các thượng nghị sĩ của họ, chỉ ra rằng nếu chúng tôi muốn các tờ báo địa phương đưa tin về các hội đồng thành phố địa phương và các trường học địa phương, thì chúng tôi không thể để các nền tảng truyền thông xã hội sử dụng miễn phí ngân sách của các tòa soạn,” Vội vàng nói. “Facebook không trả tiền cho các phóng viên, nhưng các nhà xuất bản địa phương thì có, và đó là một tình huống cần phải được khắc phục.”

Trong phiên điều trần của Tư pháp Thượng viện để tranh luận về đạo luật vào ngày 15 tháng 6, hầu hết các thành viên ủy ban đều lên tiếng ủng hộ dự luật. Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (D–Minn.), người đã giới thiệu dự luật, đề cập đến những điểm tương đồng với Bộ luật thương lượng truyền thông tin tức ở Úc, buộc các công ty công nghệ phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức cho nội dung của họ.

Klobuchar cho biết trong phiên điều trần: “Big Tech đang sử dụng sự thống trị của mình để bóp méo thị trường và đẩy giá trả cho các nhà xuất bản tin tức xuống dưới mức cạnh tranh. “Đó là cái mà các chuyên gia chống độc quyền gọi là quyền lực độc quyền. Dự luật cho phép các nhà xuất bản tin tức chống lại sức mạnh đó, tăng giá trở lại mức cạnh tranh và mở rộng sản lượng báo chí… Nó cho phép đàm phán và cạnh tranh.

Thượng nghị sĩ Mike Lee (R-Utah), người phản đối dự luật, cho rằng luật này sẽ giúp ích cho các công ty công nghệ hơn là các nhà xuất bản tin tức địa phương.

Lee nói trong phiên điều trần: “Nó sẽ kết thúc việc sắp xếp các ưu đãi tài chính của giới truyền thông với các ưu đãi của Big Tech trong nhiều trường hợp. “…Điều này ngược lại sẽ khiến giới truyền thông thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào Big Tech một cách nghịch lý và thậm chí ít có khả năng và ít có khả năng quy trách nhiệm cho Big Tech hơn.”

Klobuchar đã giới thiệu một phiên bản tương tự của cùng một dự luật vào năm 2022. Để đáp lại, Meta đã đe dọa xóa nội dung tin tức khỏi các nền tảng của họ ở Hoa Kỳ. Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã không bỏ phiếu về phiên bản 2022.

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon